Căn cứ Quyết định số 3595/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2021; UBND huyện Diên Khánh ban hành Quyết định số 125/QĐ-UBND ngày 27/01/2021 của UBND huyện Diên Khánh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính huyện Diên Khánh năm 2021,
Quán triệt Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 2011-2020, trong năm 2021 cần phải tập trung thực hiện các mục tiêu trọng tâm sau:
1. Cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện và góp phần duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh ở nhóm tốt thông qua việc tiếp tục minh bạch hóa hệ thống các quy định, chính sách về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công.
2. Tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trực tuyến:
a) Phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn trên cơ sở đơn giản hóa, chuẩn hóa và thống nhất hóa về hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.
Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trên các lĩnh vực: đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng, nhà ở, thuế, bảo hiểm xã hội, lao động, thương binh và xã hội giảm xuống 2%.
b) 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến ở mức độ 3, 4, đồng thời được cung cấp trên nhiều phương tiện khác nhau bao gồm cả thiết bị di động.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của huyện đạt từ 30% trở lên (hoặc tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết của các thủ tục hành chính trực tuyến được công bố đạt từ 50% trở lên).
c) Hoàn thành việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.
3. Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để giảm số biên chế cho phù hợp với số biên chế do Chính phủ giao và phù hợp với tình hình của tỉnh, của địa phương.
Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình đã đề ra.
4. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước.
5. Hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện thực hiện tự chủ hoàn toàn, hạch toán như doanh nghiệp theo Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 31/3/2017 và Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Thực hiện cơ chế đặt hàng đối với đơn vị sự nghiệp công lập thay cho cấp ngân sách hàng năm.
6. 100% cơ sở dữ liệu về hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương đã xây dựng thường xuyên được cập nhật, kết nối, chia sẻ và tổ chức sử dụng có hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý và chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền huyện.
7. 80% báo cáo định kỳ, báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện qua hệ thống báo cáo của huyện; kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.
8. Hệ thống phần mềm E-Office được nâng cấp, hoàn thiện kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia, cập nhật phiên bản ký số mới, đảm bảo triển khai liên thông văn bản điện tử qua trục liên thông văn bản quốc gia theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; đáp ứng nhu cầu triển khai mở rộng cho khối cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể, bổ sung hệ thống lập hồ sơ công việc và nộp lưu trữ điện tử cơ quan.
9. Tiếp tục áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định số 1439/QĐ-UBND ngày 15/5/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa, áp dụng công nghệ thông tin vào vận hành Hệ thống quản lý chất lượng, đồng bộ với triển khai mô hình Chính phủ điện tử.
10. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện đạt trên 81%, đối với sự phục vụ của đơn vị sự nghiệp công lập đạt trên 81%.
Trọng tâm cải cách hành chính năm 2021 là tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thể chế và thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; thực hiện các biện pháp để tạo chuyển biến căn bản chất lượng chính quyền cơ sở, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập.
Các nhiệm vụ CCHC, tiến độ, phân công trách nhiệm thực hiện và dự kiến sản phẩm phải đạt trong năm 2021 được quy định cụ thể tại Kế hoạch ban hành tại Quyết định số 125/QĐ-UBND nêu trên./.
Võ Thị Hạnh